ยูเออี ล้มซื้อเอฟ-35 ของสหรัฐ

สำหรับสถานการณ์ภายใต้มหาสมุทรแปซิฟิกภายหลังจากที่รัสเซียได้มีการทดสอบยิงขีปนาวุธต่อต้านเรือดำน้ำ ยูเออี ล้มซื้อเอฟ-35 ของสหรัฐ ซึ่งมีการยิงไปในพื้นที่เป้าหมายได้อย่างแม่นยำพร้อมประกาศความสำเร็จให้ทั่วโลกได้รู้ 

กองทัพเรือของรัสเซียได้มีการนำเรือฟรีเกต Marshall ทดสอบยิงขีปนาวุธต่อต้านเรือดำน้ำในพื้นที่มหาสมุทรแปซิฟิก โดยผลการทดสอบประสบความสำเร็จขีปนาวุธที่ติดหัวรบพุ่งชนเป้าหมายใต้ท้องทะเลได้อย่างแม่นยำ 

ก่อนหน้านี้เราเสียเพิ่งจะประสบความสำเร็จขีปนาวุธความเร็วเหนือเสียงเซอร์คอนที่เพิ่มระดับความเร็วมากกว่าเสียงถึง 9 เท่า และคาดว่าน่าจะเข้าประจำการในกองทัพเรือในปี 2565 

ซึ่งการทดสอบยิงขีปนาวุธต่อต้านเรือดำน้ำครั้งนี้มีขึ้นหลังจากที่ประธานาธิบดีวลาดิเมียร์ปูตินของรัสเซียได้ออกมาแล้วบอกว่ารัสเซียคือผู้นำโลกด่านขี่ธนาวุฒิความเร็วเหนือเสียง 

นอกจากนี้ยังบอกได้อีกว่ารัสเซียและสหรัฐมีความใกล้เคียงกันในแง่จำนวนของหัวหน้าและเรือบรรทุกเครื่องบินแต่ในแง่ของการพัฒนานั้นรัสเซียคือผู้นำพร้อมยังอีกด้วยว่ารัสเซียคือมหาอำนาจหมายเลข 1 ที่มีความก้าวหน้ายกระดับวุฒิแบบดั้งเดิมมากที่สุดในโลก

ในขณะที่ความตึงเครียดรัสเซียกับนาโต้ล่าสุดโดยเป็นเลขาที่การองค์การนาโต้ปฏิเสธข้อกล่าวหาของรัสเซียที่ระบุว่านาโต้มีแผนติดตั้งระบบขีปนาวุธที่ติดหัวรบนิวเคลียร์พิสัยไกลในทวีปยุโรป 

แต่ในระหว่างเดียวกันรัสเซียเป็นฝ่ายที่ละเมิดสนธิสัญญาอาวุธนิวเคลียร์พิสัยกลางมานานหลายปีแล้วด้วยการนำอาวุธดังกล่าวเข้ามาประจำการในยุโรปรัสเซียควรแสดงความจริงใจด้วยการยุติโครงการพัฒนาธนาวุฒิร่อนนำวิถีจากพื้นสู่พื้นและทำลายอาวุธที่ผลิตออกมาอย่างเป็นทางการ 

ส่วนอีกหนึ่งประเด็นทางด้านเอะอะข้าราชทูตสหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ประจำสหรัฐอเมริกายืนยันกับทางนักข่าวว่ารัฐบาลยูเออีได้ระงับการเจรจากับสหรัฐถึงข้อตกลงซื้อขายเครื่องบินรบ F 35 ของสหรัฐจำนวน 50 ลำและระบบอากาศยานไร้คนขับสูงสุด 18 ลำ

นอกจากนี้ยังรวมไปถึงกระสุนปืนจากอากาศสู่อากาศและจากอากาศสู่ภาคพื้นดินรวมมูลค่ากว่า 782,200ล้านบาทแม้ว่าการประชุมกับกระทรวงกลาโหมของสหรัฐในสุดสัปดาห์นี้จะยังคงเดินหน้าต่อไปตามแผน

โดยมีการเปิดเผยว่าเหตุผลที่ระงับการหารือในข้อตกลงกับสหรัฐเนื่องจากว่าต้องทบทวนเรื่องเทคนิคข้อจำกัดด้านการใช้งานและความคุ้มค่ากับเงินที่เสียไปว่าจะมีมากน้อยเพียงใด

ซึ่งหากไปดูข้อตกลงการซื้อขายเครื่องบินรบในแบบ f 35 นี้มีขึ้นในสมัยประธานาธิบดีโดนัลด์ทรัมป์ของสหรัฐขณะที่มีการประกาศระงับการซื้อขายมีขึ้นหลังจากที่ทางรัฐบาลของสหรัฐอาหรับเอมิเรตส์เพิ่งตกลงซื้อเครื่องบินรบRafael จำนวน 80 ลำจากฝรั่งเศสรวมแล้วเป็นเงินทั้งสิ้น527,870ล้านบาทถือว่าถูกกว่าสหรัฐเป็นอย่างมาก

 

สนับสนุนโดย.  gclubฟรี500